Thế giới cầm đồ – Các khái niệm cơ bản về cầm đồ

Lãi suất cầm đồ

Cầm đồ là một trong những dịch vụ phổ biến hiện nay, được rất nhiều người lựa chọn để giải quyết các vấn đề về tài chính một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ dịch vụ này là gì? Hãy cùng Camdoxeoto.com tìm hiểu và khám phá ngay một số khái niệm cơ bản trong thế giới cầm đồ nhé.

Giải nghĩa cầm đồ là gì?

Hiện nay, chưa có quy định nào cụ thể về khái niệm của cầm đồ. Tuy nhiên, theo khoản 4 điều 3 Nghị định 96/2016 NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư có điều kiện đã đưa ra quy định về dịch vụ cầm đồ như sau: Kinh doanh dịch vụ cầm đồ bao gồm kinh doanh dịch vụ cho vay tiền mà người vay tiền có tài sản hợp pháp mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cầm cố.

cầm đồ Lai suat cam do la bao nhieu

Giải nghĩa cầm đồ là gì?

Theo đó, bạn có thể hiểu đơn giản cầm đồ là một loại hình kinh doanh có điều kiện mà người vay tiền phải có tài sản hợp pháp để mang đến cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để giao kết hợp đồng vay tiền.

Các đặc điểm của hoạt động cầm đồ

Cầm đồ là phương thức đảm bảo thực hiện nghĩa vụ theo đó người cầm đồ sẽ giao tài sản cho cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ để nhận được một số tiền nhất định. Khi ấy, bên nhận đồ phải có giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ, phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về lãi suất cho vay, bảo quản và xử lý tài sản cầm đồ,…

Người cầm đồ phải trả lại khoản tiền vay trong thời hạn quy định và nhận lại tài sản đã cầm cố. Sau khi hết thời hạn thỏa thuận, người cầm đồ không chuộc lại tài sản thì bên nhận cầm đồ đương nhiên sẽ trở thành chủ sở hữu của tài sản đó.

Khoản tiền phải trả do các bên thỏa thuận tùy thuộc vào số tiền của bên đem tài sản cầm đồ và thời hạn cầm. Trong khoảng thời hạn cầm đồ, tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của người mang đi cầm. Bên nhận cầm đồ không được định đoạt và sử dụng các tài sản đó.

Xét về mục đích, cầm đồ chỉ là việc nhằm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của bên vay đối với bên nhận cầm đồ.

Điều kiện về cơ sở kinh doanh hoạt động cầm đồ

cơ sở cầm đồ

Điều kiện về cơ sở kinh doanh hoạt động cầm đồ

Để có thể kinh doanh hoạt động thế giới cầm đồ bạn cần phải đáp ứng đủ một số các điều kiện sau:

  • Cơ sở kinh doanh không đặt trụ sở tại các khu vực thuộc trường hợp cấm của pháp luật như nhà tập thể, chung cư,…
  • Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đủ các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.
  • Cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đủ điều kiện về an ninh trật tự an toàn công cộng.

Lãi suất cầm đồ là bao nhiêu?

Lãi suất cầm đồ

Lãi suất cầm đồ là bao nhiêu?

Lại suất là một trong những điều được rất nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về thế giới cầm đồ. Lãi suất cầm đồ tại mỗi khu vực đơn vị sẽ có sự chênh lệch. Căn cứ theo quy định tại điều 29 Nghị định 96/2016 NĐ-CP quy định về lãi suất cầm đồ như sau:

  • Lãi suất khi vay tiền do các bên tự nguyện thỏa thuận với nhau nhưng không vượt quá 20%/ năm của khoản tiền vay đó, trừ trường hợp luật có các quy định khác.
  • Nếu các bên tự thỏa thuận về lãi suất nhưng lãi suất vượt quá giới hạn mà luật quy định thì mức lãi suất này sẽ không có hiệu lực.
  • Nếu các bên dù có thỏa thuận về trả lãi vay tuy nhiên không có sự xác nhận rõ mức lãi suất là bao nhiêu phần trăm và có tranh chấp xảy ra thì lãi suất sẽ xác định bằng 50% mức lãi suất luật quy định tại thời điểm trả nợ.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin để giải đáp các thắc mắc liên quan đến dịch vụ cầm đồ. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì vui lòng gửi đến Camdoxeoto.com để được tư vấn ngay nhé.