Kinh nghiệm cầm đồ cần biết để tránh rủi ro tiền mất tật mang

kinh nghiem cam do

Để có được kinh nghiệm cầm đồ thì người nhận cầm cố phải trải qua nhiều bài học đánh đổi bằng tiền, có thể gặp nhiều rủi ro về pháp luật. Chứ không phải đơn giản là chỉ tin tưởng, bỏ tiền và giữ tài sản với người đang có cần nhu cầu vay tiền.

Dịch vụ camdoxeoto.com sẽ chia sẽ về vần đề các kinh nghiệm trong quá trình nhận cầm đồ hoặc đem đi cầm cố các tài sản có giá trị thấp như cà vẹt xe, vay tín chấp, bằng lái xe hoặc đến các tài sản có giá trị cao như ô tô, xe máy, nhà, đất v.v…

Kinh nghiệm cầm đồ là gì?

Kinh nghiệm cầm đồ là những bài học dành cho người đang có ý định muốn nhận cầm cố tài sản và cả người muốn đem tài sản đi cầm cố ở các tiệm cầm đồ. Đây là những kiến thức để giúp người nhận cầm cố và người đem tài sản đi cầm cố tránh được các rủi ro pháp lý và tranh chấp sau này.

Khi có được các kiến thức về lĩnh vực cầm đồ, thì bạn sẽ có thể hiểu biết cách vận hành cũng như cách tính lãi suất cầm đồ, thêm vào đó các kiến thức để bảo vệ bản thân và tài sản khi có xảy ra tranh chấp sau này.

Chia sẽ các kinh nghiệm cầm đồ dành cho người nhận cầm cố

Để học được các bài học và rút ra các kinh nghiệm trong quá trình cầm đồ, thì dân tài chính cầm đồ phải hiểu biết nhiều kiến thức hơn nhằm bảo vệ số tiền đầu tư và tránh các rủi ro pháp lý.

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nội dụng các kinh nghiệm cầm cố và các rủi ro khi nhận cầm cố :

Biết cách định giá tài sản nhận cầm cố

Định giá tài sản là một kiến thức quan trọng nhất khi nhận cầm cố bất kỳ tài sản nào. Việc bạn biết được giá trị tài sản bạn sẽ cho bên nhận cầm cố khoản vay phù hợp với giá trị tài sản mà người ta muốn.

Để định giá tài sản chính xác bạn cần có nhiều kiến thức chuyên ngành. Vì mỗi loại tài sản như : bất động sản, nhà, đất, xe máy, ô tô, mô tô, sim số đẹp, điện thoại, laptop, máy tính, đồng hồ, nữ trang, vàng, bạch kim… có giá trị cách định giá thẩm định riêng của từng loại, không cái nào giống cái nào.

Đối với nhà đất

Bạn phải đến trực tiếp xem vị trí thửa đất, biết cách tìm hiểu tra cứu thông tin quy hoạnh thửa đất tại văn phòng đăng ký đất đai thuộc quận, huyện, xã nơi thửa đất muốn nhận cầm.

  • Xem đất có đang bị tranh chấp hoặc mua bán cho ai chưa!
  • Ai là chủ thật sự của miếng đất đó
  • Thông tin bản đồ quy hoạch đất đai tại khu vực đó v.v…

cách định giá nhà đất

Ngoài ra, để biết giá trị thửa đất, căn nhà bạn phải tìm hiểu các môi giới xung quanh, hoặc lên các website chuyên mua bán nhà đất như batdongsan.com, chotot.vn v.v…  xem giá đất đang bán tại khu vực hiện tại là bao nhiêu tiền m2.

Từ các thông tin tổng hợp đó, bạn sẽ biết được người cầm có phải chủ sở hữu hay không và giá trị cầm tối đa đối với loại tài sản này. Đây là các kinh nghiệm cơ bản khi cầm nhà đất, hoặc các giấy tờ nhà đất liên quan mà bạn nên tham khảo.

Đối với xe máy, ô tô

Xe máy, hoặc ô tô là các tài sản được cầm cố phổ biến nhất. Để định giá một chiếc xe thì bạn phải nắm được các kiến thức định giá cơ bản sau :

  • Biết phân biệt đời xe, hãng xe, đăng ký năm nào.
  • Tình trạng bên ngoài xe mới bao nhiêu phần trăm.
  • Tình trạng máy móc có hoạt động tốt hay không? Có phải xe đang chạy dịch vụ hay không? (Vì xe chạy dịch vụ bao giờ máy cũng dễ xuống cấp hơn xe gia đình).
  • Các phụ kiện/đồ chơi đã gắn kèm theo trên xe.
  • Xe ô tô thì quan tâm thêm là xe đã đem đi thế chấp ngân hàng hay chưa?
  • Xe đem đi cầm có chính chủ hay không?
  • Xe có rút được hồ sơ gốc hay không! (Xe cá nhân nếu chính chủ chỉ cần ký ủy quyền thì bạn có thể rút hồ sơ gốc dễ dàng, tuy nhiên với xe đăng ký bởi công ty bạn phải yêu cầu công ty xuất hóa đơn bán thì bạn mới có thể đăng ký sang tên được, công ty giải thể rồi thì bó tay).

Kinh nghiệm định giá ô tô

Từ các kinh nghiệm xem xe ô tô trên, bạn sẽ biết giá trị chiếc xe mà mình đang muốn nhận cầm đồ. Và hầu hết các tiệm cầm đồ sẽ chấp nhận giải ngân số tiền từ 50% – 70% giá trị chiếc xe. Nhằm đảm bảo rủi ro tài chính vì xe trượt giá rất nhanh.

Đối với thiết bị điện tử điện thoại, laptop, máy tính

Các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại, smartwatch v.v… thì bạn cũng phải biết cách định giá riêng cho từng loại tài sản. Vì mỗi hãng có nhiều mức chênh lệch khác nhau. (Chúng tôi sẽ dành riêng bài viết khác về cách định giá thiết bị điện tử.).

Theo kinh nghiệm cầm đồ điện thoại, laptop, máy tính của chúng tôi thì bạn nên tham khảo các thông tin. Hầu hết các thiết bị điện tử được định giá theo như sau :

  • Kiểm tra phải hàng chính hãng hay không! Vì điện tử thì đồ nhái, hàng giả, hàng hàng refurbished…. rất nhiều, không biết cách phân biệt thì chỉ có ôm hận.
  • Kiểm tra giá trị đang bán trên thị trường ở các trang mạng mua bán như chotot.vn, thegioididong.com, muaban.com.vn, v.v…
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động có bị lỗi hay không.
  • Kiểm tra số IMEI của máy phiên bản khóa hay quốc tế.
  • Xem tình trạng ngoại hình bên ngoài mới bao nhiêu phần trăm.

Về thiết bị điện tử thì có rất nhiều chiêu trò và mất giá rất cao, nên nếu bạn không am hiểu nhiều thì không nên nhận cầm hoặc chỉ định giá và cho vay ở mức có thể chấp nhận rủi ro được.

Đối với vàng, nữ trang

Vàng là loại kim loại có giá trị và phổ biến tại Việt Nam. Việc các cửa hàng cầm các loại tài sản là vàng, bạch kim, nữ trang có rất nhiều. Việc có được các kinh nghiệm định giá vàng, kim cương, bạch kim này đôi khi sẽ cần các máy móc chuyên nghiệp, hoặc bạn phải trải qua một giai đoạn tìm hiểu cách phân biệt.

Các loại máy cơ bản và các giấy tờ cần thiết để định giá như :

  • Máy đo độ tuổi vàng (karat), kim loại quý.
  • Hóa đơn mua bán hàng, từ đây bạn sẽ biết được các ký hiệu riêng của mỗi tiệm để biết có phải vàng của tiệm đó hay không.
  • Giấy kiểm định trang sức (vàng, kim cương, đá quý v.v..) được cấp bởi các trung tâm kiểm định.
chứng thư giám định trang sức
chứng thư giám định trang sức kim loại vàng của Dojilab

Từ các giấy tờ trên thì thông thường các tiệm cầm đồ sẽ cho bạn vay tối đa là 50% – 70% nếu là vàng trang sức, đá quý, kim cương… hoặc trên 80% – 90% nếu là vàng nhẫn, vàng nguyên khối.

Kinh nghiệm cầm vàng hoặc trang sức thì bạn phải cần các máy móc chuyên dụng, chứ không chỉ đơn thuần nhìn bằng mắt thường. Do đó, khi nhận cầm các kim loại quý, đá quý, vàng, bạc thì bạn nên cân nhắc kỹ.

Phân biệt cách nhận dạng các giấy tờ/hồ sơ giả mạo

Nhận biết và cách phân biệt được các giấy tờ giấy tờ, hồ sơ giả mạo thì kể cả dân chuyên nghiệp cũng đôi khi bị dính. Vì hiện tại các đối tượng làm giả hồ sơ rất chuyên nghiệp về in ấn.

cách phân biệt giấy tờ giả

 

Tuy nhiên hầu hết các kinh nghiệm kiểm tra các giấy tờ hồ sơ giả như : cà vẹt xe, giấy đăng ký xe, giấy đăng kiểm, sổ hồng, sổ đỏ cần lưu ý như sau :

  • Kiểm tra bằng mắt thường phân biệt các dấu hiệu sợi bảo vệ phản quang, con dấu màu mực, tem đăng kiểm.. trên các giấy tờ cà vẹt xe, giấy đăng ký, đăng kiểm xe, hoặc các sổ hồng, sổ đỏ.
  • Kiểm tra thông qua các “Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm – Bộ Tư pháp” xem xe đã đem đi thế chấp ngân hàng hay chưa.! Xem chi tiết tại : https://camdoxeoto.com/cach-tra-cuu-xe-o-to-co-dang-the-chap-ngan-hang-hay-khong/
  • Kiểm tra xem giấy tờ sổ đỏ, sổ hồng nguồn gốc nhà đất qua các văn phòng đăng ký đất đai, xem đất có bị dính quy hoạch hoặc có đang tranh chấp, và có thể mua bán được hay không?

Với các giấy tờ, thì bạn nên cẩn trọng hơn với các giấy tờ cà vẹt xe, CMND, vì các giấy tờ này hiện làm giả rất nhiều và rất khó phân biệt cho người không chuyên.

Biết cách làm hồ sơ hợp đồng cầm cố

Khi đã qua các bước định giá và kiểm tra giấy tờ. Thì kinh nghiệm tiếp theo là phải biết cách thỏa thuận với khách hàng và làm các biên nhận hồ sơ, lập hợp đồng cầm cố với các điều khoản thỏa thuận theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tổng hợp các mẫu hợp đồng cầm đồ thông dung hiện nay
Các mẫu hợp đồng cầm đồ thông dụng hiện nay – Bấm để xem chi tiết link tải file word

Bước này sẽ giúp bên nhận cầm cố và bên cầm cố hiểu được các tránh nhiệm 2 bên, lãi suất, cũng như các điều khoản thanh lý chấm dứt hợp đồng. Và cả 02 bên phải đồng ý tuân thủ đúng theo nội dung hợp đồng.

Nếu có tranh chấp xảy ra, thì hợp đồng này sẽ là bằng chứng pháp lý để  các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Do đó, hợp đồng cầm đồ rất quan trọng. Các chủ tiệm cầm đồ nên chuẩn bị sẵn cho mình một mẫu phù hợp.

Cách bảo vệ giải quyết các thủ tục khi xảy ra tranh chấp kiện tụng

Khi có xảy ra tranh chấp kiện tụng, thì như đã nói ở trên. Các chủ tiệm cầm đồ (bên nhận cầm cố) luôn phải thủ sẵn cho mình các rủi ro phát sinh khi tranh chấp xảy ra. Ví dụ như :

Chủ tài sản không tuân thủ đúng nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi hàng tháng

Đơn giản chúng ta cứ căn cứ theo hợp đồng cầm cố đã thỏa thuận và tiến hành thanh lý tài sản nếu quá hạn hợp đồng. Vì chúng ta có quyền làm theo nguyên tắc trên hợp đồng. Và bên cầm cố phải biết và hiểu những điều khoản trong hợp đồng trước khi thực hiện ký.

Chủ tài sản bán tài sản cầm cho người khác

Khi nhận cầm cố bất cứ tài sản gì, thì bên nhận cầm cố là bạn phải chủ động quản lý theo dõi sát sao tài sản. Tránh để chủ tài sản đem đi cầm cố ở nơi khác hoặc bán cho người khác. Tốt nhất giữ hết các giấy tờ gốc quan trọng như cà vẹt xe, sổ đỏ, sổ hồng v.v… và đem tài sản cất ở kho riêng của mình.

Ngoài ra, khi nhận cầm cố các tài sản có giá trị lớn. Cách đơn giản nhất là ra công chứng mua bán sang tên, ủy quyền. Khi nào bên cầm cố muốn chuộc tài sản thì phải thanh toán hết gốc và lãi mới giao tài sản.

Bên nhận cầm cố tố cáo lãi suất quá quy định pháp luật

Như đã nói trên, mức lãi suất bạn áp dụng khi nhận cầm cố bất cứ tài sản gì thì đều phải đúng và tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp này thì bên cầm cố phải chứng minh được căn cứ hợp đồng và mức lãi suất thanh toán hàng tháng, và bạn phải có nghĩa vụ phản bác lại vấn đề này theo hợp đồng cầm cố.

Kinh nghiệm cầm đồ giúp bảo vệ tránh tranh chấp

Thông thường, bạn nên rút ngắn thời gian nhận cầm dưới 01 tháng và mức lãi suất không quá 3%/tháng để đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Trên đây là các kinh nghiệm cơ bản để bảo vệ bên nhận cầm cố về pháp lý trước những rủi ro khi bị người đi cầm không tuân thủ, tố cáo.

Thanh lý tài sản nhanh tránh mất giá khi người cầm bỏ tài sản

Kinh nghiệm để thanh lý tài sản nhanh nhất luôn là yếu tố quan trọng để thu hồi vốn khi bên cầm cố bỏ tài sản, không muốn chuộc. Để giải quyết vấn đề này, thì ngay từ lúc định giá và thỏa thuận khoản vay, bạn phải xác định được giá trị tài sản và thời hạn cho vay tối đa.

Từ đó, khi bên cầm cố bỏ không chuộc tài sản, thì bạn sẽ đem các tài sản đó thanh lý nhanh để lấy lại vốn và tiền chênh lệch theo giá thị trường hiện tại.

Có rất nhiều trang mạng mua bán đủ loại tài sản như ô tô, xe máy, nhà, đất, nữ trang, điện thoại v.v… mà bạn có  thể tham khảo như chotot.vn, báo mua bán, batdongsan.com.vn, 5giay.vn v.v…

Các vấn đề về mặt xã hội

Cầm đồ, về mặt kinh doanh thì hợp pháp, nhưng chưa đựng nhiều rủi ro về an ninh xã hội. Do đó bạn sẽ chịu nhiều sự quản lý khắc khe từ các cơ quan quản lý.

Do đó bạn nên kết nối giao lưu, vào tự nâng cao thêm kiến thức kinh nghiệm về mặt xã hội để có thể hoạt động trong lĩnh vực cầm đồ này một cách hiệu quả.

Kinh nghiệm dành cho người đi cầm đồ

Khác với bên nhận cầm đồ, đối với người đang kẹt tài chính muốn đem tài sản đi cầm cố ở các tiệm cầm đồ thì chỉ cần biết những quy định cơ bản cũng như cách bảo vệ tài sản của mình. Ngoài ra họ cần phải biết tiềm lực tài chính để có thể trả gốc và lãi đúng hạn.

Để biết và tránh các rủi ro khi cầm đồ thì bên cầm cố phải có các kinh nghiệm sau :

Nắm được mức lãi suất thanh toán hàng tháng

Nắm được mức lãi suất hàng tháng mà bạn phải trả, thì bạn sẽ biết được số tiền bắt buộc bạn phải đóng lãi hàng tháng cho chủ tiệm cầm đồ. Từ đó hoạch định được năng lực tài chính mà bạn sẽ bỏ ra hàng tháng để trả phần lãi này.

Có nên vay tiền ở tiệm cầm đồ không?

Mức lãi suất cầm đồ thường từ 3% – 5% tháng tùy theo giá trị tài sản. Ví dụ : bạn vay 01 triệu thì một tháng bạn phải trả cho bên nhận cầm cố khoảng lãi suất từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng/tháng.

Nếu vượt quá mức lãi suất trên, thì bạn nên cân nhắc vì đôi khi bạn sẽ bị áp lức  tài chính rất lớn đôi khi không thể trả gốc và lãi hàng tháng và bị mất tài sản. Xem thêm chi tiết : Lãi suất cầm đồ tính thế nào hiện nay?

Hiểu được năng lực tài chính đảm bảo trả gốc và lãi đúng hạn

Nắm được mức lãi suất hàng tháng phải trả hàng tháng kèm số tiền gốc vay, bạn nên xem lại năng lực tài chính của mình có thể trả nổi khoản vay theo thời hạn đã cam kết như trong hợp đồng hay không!

Khi đã cân nhắc kỹ, và có thể xác định được phương án kinh doanh hoặc khả năng trả gốc và lãi đúng hạn bạn sẽ có thể an tâm cầm cố tài sản ở tiệm cầm đồ.

Tìm đến các địa chỉ cầm đồ có uy tín để an tâm giao tài sản

Một địa chỉ cầm đồ uy tín sẽ giúp bạn có thể an tâm khi bàn giao tài sản cho bên nhận cầm cố quản lý, đồng thời tiệm cầm đồ uy tín luôn có hợp đồng minh bạch rõ ràng thể hiện từng điều khoản chi tiết về lãi suất và thời hạn vay trong hợp đồng.

Do đó, nếu tìm đúng địa chỉ cầm đồ uy tín thì bạn có thể an tâm về các vấn đề bảo quản tài sản, cam kết bồi thường, lãi suất phù hợp, hợp đồng minh bạch v.v…

cầm đồ thanh tâm
Cầm đồ Thanh Tâm

Nếu muốn tìm một địa chỉ cầm đồ uy tín gần đây tại TPHCM bạn có thể gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 037.283.7777 để được hỗ trợ tư vấn, cam kết luôn hỗ trợ lợi ích khách hàng tối đa.

Nắm rõ các điều khoản hợp đồng cầm cố

Trước khi ký các hợp đồng cầm cố, bạn nên đọc kỹ hết các điều khoản trong hợp đồng để tránh các rủi ro và tranh chấp phát sinh sau này. Các nội dung trong hợp đồng là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các khiếu kiện của bạn sau này.

Chúng tôi luôn khuyến cáo bạn, không ai ép bạn ký vào hợp đồng do đó nên tìm hiểu kỹ rõ, có vấn đề gì thắc mắc thì hỏi ngay và điều chỉnh lại. Tránh trường hợp vì cần tiền gấp mà ký bừa ký đại để có thể lấy tiền nhanh.

Tóm lại

Trên đây là các kiến thức cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẽ với các bạn về các kinh nghiệm cầm đồ dành cho cả bên cầm cố và bên nhận cầm cố. Nắm được các thông tin trên và học hỏi thêm các kinh nghiệm đã được chia sẽ trên website camdoxeoto.com bạn sẽ giảm bớt rủi ro cho bản thân.

Nếu cần tìm một tiệm cầm đồ có uy tín để hỗ trợ thêm nguồn tài chính, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 037.283.7777 để được tư vấn thêm.

Chúc các bạn thành công.!

Nguồn camdoxeoto.com

 

Có thể bạn quan tâm các bài viết liên quan :

Cầm xe ô tô đang trả góp ngân hàng tại Sài Gòn

Cầm xe máy lãi suất thấp tại Sài Gòn

Cầm đất có sổ đỏ, sổ hồng tại TPHCM, Long An, Đồng Nai, Bình Dương